Lấy giáo dục hoằng dương Phật pháp. Lấy giảng giải bồi dưỡng nhân tài. Lấy từ bi lợi ích xã hội. Lấy chân thành phát triển giao lưu. Lấy chuyên tu cầu sanh Tịnh Độ.

Trang chủ »Pháp ngữ »Tịnh Không Pháp Sư Gia Ngôn Lục

Chương 1 bài 2 mục 5 Khuyến khích người tu hành nỗ lực (08/05/2022)

Thứ ba - 03/05/2022 16:01

Buổi 22 (ngày 01/05/2022)

Buổi 23 (ngày 08/05/2022)

 

Buổi 22 (ngày 01/05/2022)

Người tu hành ngay trong một đời tu học nếu không ra khỏi tam giới thì không thể xem là có thành tựu. Nhưng muốn chân thật siêu việt tam giới, thật sự mà nói là một việc khó. Tuy nói Tịnh Độ là đạo dễ hành (dễ hơn so với các pháp môn khác), nhưng trên thực tế thì tuyệt nhiên không phải dễ, cho nên người niệm Phật nhiều, người vãng sanh ít.

Chúng ta có thể gặp được pháp môn Tịnh Độ, đây là một nhân duyên khó được, bỏ lỡ nhân duyên hi hữu này, đây là điều vô cùng đáng tiếc.

Chân chánh tu hành là ở chỗ khởi tâm động niệm, không phải ở chỗ học để nhớ. Nhớ được nhiều, hiểu được nhiều cũng không lợi ích gì, phải làm cho được. Làm được một phần thì được một phần lợi ích, làm được hai phần thì được hai phần lợi ích, còn như không thể chăm chỉ nỗ lực làm thì lợi ích chân thật tuyệt đối không thể có được.

Chính mình tu học cũng cần có mục tiêu, tiêu chuẩn, mỗi năm phải tiến bộ hơn, thời gian như vậy mới không uổng phí. Người học Phật có tiến bộ hay không, có thể dựa vào hai điểm dưới đây để tự kiểm điểm, phản tỉnh chính mình:

Một là khai trí tuệ, đạo lý nói trong kinh điển, năm nay tường tận hơn, lĩnh ngộ được nhiều hơn so với năm trước.

Hai là đoạn trừ phiền não; vọng tưởng, phiền não và tập khí giảm nhẹ hơn so với trước. Nếu trí tuệ chưa thêm lớn mà phiền não tập khí vẫn rất nặng, vậy thì năm này đã luống qua rồi.

“Chân thành, thanh tịnh, bình đẳng, chánh giác, từ bi; nhìn thấu, buông xả, tự tại, tùy duyên, lão thật niệm Phật”, đây là mục tiêu hoằng pháp lợi sinh trong giai đoạn trước mắt của chúng ta, cũng là mục tiêu tu hành của chính chúng ta. Tất cả các kinh luận và hành pháp đều muốn giúp chúng ta đạt được mục tiêu này, hoàn thành mục tiêu này. Chúng ta tự hành hóa tha đã có phương hướng và mục tiêu đúng đắn rồi thì cuộc sống liền có ý nghĩa, có giá trị, trải qua đời sống rất an vui, rất hạnh phúc. Hy vọng mọi người từ chỗ này mà thể hội, hiểu được chính mình nên tu học như thế nào, đối nhân xử thế tiếp vật ra sao, đây là Phật pháp chân chánh, Phật pháp chân thật.

‘Thế duyên’ chính là lợi ích chúng sanh. Tuy phước báo của chúng ta rất mỏng, mỏng cũng không hề gì, cho dù bố thí một chút rất ít nhưng lại là lợi ích chân thật, đây là công đức viên mãn.

Thời đại ngày nay muốn tu hành thành tựu chỉ còn cách niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ, ngoài con đường này quả thật chẳng còn con đường thứ hai có thể đi được.

Chính mình không chịu chăm chỉ tu hành, vậy thì thân nghiệp báo của bạn đã định sẵn trong mạng rồi; nếu chính mình chịu nỗ lực vì Phật pháp phụng hiến, vì tất cả chúng sinh phụng hiến, thì tấm thân này không phải là của bạn nữa rồi, mà là thân “thừa nguyện tái lai”. Như vậy đâu cần phải đợi đến thế giới Tây phương Cực Lạc rồi mới đầu thai trở lại, chỉ cần nguyện lực hiện tại vừa chuyển thì đã chuyển được thân nghiệp báo thành thân nguyện lực rồi, đây chính là thừa nguyện tái lai. ‘Thừa nguyện tái lai’ là ở ngay trong thời gian một niệm liền có thể làm được, trong này không hề xen tạp một mảy may giả dối, là thuần chân không vọng, còn xen tạp một chút giả dối nào thì vẫn phải chịu nghiệp báo.

 

Buổi 23 (ngày 08/05/2022)

Nếu có thể ở ngay trong một đời này siêu việt luân hồi, vãng sanh Tịnh Độ thì chính mình chân thật được cứu rồi. Nếu như không thể vãng sanh Tịnh Độ thì đời này đã luống qua rồi. Tất cả những gì đã tu hành trong một đời đều không được lợi ích, vì không vượt qua được những ác nghiệp mà đời này đã tạo - khởi tâm động niệm, lời nói việc làm đều là tham, sân, si, mạn, đố kỵ, chướng ngại. Nếu như thế lực này mạnh, vẫn phải đến tam đồ, muốn ở hai cõi trời người cũng là việc rất khó.

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Video mới nhất

Pháp ngữ mới nhất

Thống kê lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 79


Hôm nayHôm nay : 19313

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 39320

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29791939

PHÁP ÂM TUYÊN LƯU – TẬP 6

ĐỒNG TU HỎI TÔI- THẦY CÓ SỢ CHẾT HAY KHÔNG?

Có một số đồng tu hỏi tôi, hỏi thầy có sợ chết hay không? tôi nói với họ tôi không sợ chết, tôi không có khái niệm này, không hề có khái niệm sanh tử, mỗi một ngày đều là tùy duyên độ nhật, tuổi tác cũng đã lớn rồi, giảng kinh sắp giảng không nổi nữa, tôi vô cùng xem trọng người kế thừa, cho nên khi tôi 50 tuổi, thì đã rất coi trọng việc bồi dưỡng những người kế thừa, tôi có thể không giảng kinh, nhưng kinh thì không thể đoạn dứt, người có thể giảng, ưa thích giảng, tôi đều đề bạt họ, bồi dưỡng từng người từng người một. khi tôi đi rồi thì cũng sẽ có rất nhiều người giảng tốt hơn tôi, tôi rất mãn ý, hỏi tôi là có sợ chết hay không, không sợ, thật sự là không sợ, 1 chút cũng không sợ, người ta vì sao lại sợ chết? vì họ không có sự chuẩn bị. tôi thì đã chuẩn bị rất kỹ rồi, cho nên tôi không sợ chết, so với hầu hết mọi người thì không như họ, chúng tôi ngày ngày nhớ nghĩ Thế Giới Cực Lạc, niệm niệm đều là niệm A Di Đà Phật, tôi khuyên mọi người niệm Phật cầu sanh Di Đà Tịnh Độ, thì bản thân tôi sao có thể không làm? Nếu tôi không làm, thì những người học sẽ nói tôi lừa gạt họ, vậy thì tôi có lỗi với họ, Thế Giới Cực Lạc là có thật, A Di Đà Phật là có thật, vãng sanh Thế Giới Cực Lạc là có thật, ngày ngày đều có, mọi lúc mọi nơi đều có thể đến Thế Giới Cực Lạc. hoan hoan hỷ hỷ, Phật đã nói với chúng ta, phàm việc gì cũng đều có nhân có quả, bệnh dịch là có nhân quả, nhân là gì? tất cả pháp từ tâm tưởng sanh, nói tới nói lui vẫn là tâm tưởng, đồng tu chúng ta đã học Phật rồi, vĩnh viễn không có sự lo sợ, chúng ta đi theo Thích Ca Mâu Ni Phật, tiền đồ thuận buồm xuôi gió, tiền đồ vô cùng tươi sáng, sau khi học Phật, niệm niệm cầu sanh Tịnh Độ, chúng ta rõ ràng thấu suốt đối với Thế Giới Cực Lạc, thì việc vãng sanh Thế Giới Cực Lạc là thật sự nắm phần chắc chắn, hy vọng các đồng học xem nhẹ sự sanh tử, đem việc sanh tử nắm trong lòng bàn tay, không phải nằm trong tay vua Diêm La, mà nằm trong lòng bàn tay chúng ta, muốn đi là đi, muốn ở là ở, tốt, đối trước đại chúng đồng tu, cùng nhau niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ, mỗi ngày đều không thiếu thời khóa, đồng tu còn sợ hãi vẫn là không ít, chúng ta hãy giúp đỡ họ, để giúp họ thì trước tiên bản thân mình không sợ, thì họ mới có thể tin, làm thế nào để giúp những đồng học còn sợ chết? đây là sứ mệnh của chúng ta, đọc kinh, đọc thuộc kinh điển, có thể chuyển sợ hãi thành không sợ, không còn sợ đạt đến mức nào? tự tại vãng sanh, vãng sanh Thế Giới Cực Lạc là chắc chắn, là thật không phải giả. Ta Bà này khổ, hà tất gì phải lưu luyến? bạn còn lưu luyến đối với Ta bà cho nên bạn mới sợ chết, không còn lưu luyến Ta bà thì mới không sợ, cho nên đối diện với trùng trùng sự bất an trong xã hội ngày nay, chúng tôi đều khuyến khích mọi người không nên sợ hãi, an vui là niệm cho thật tốt câu Phật hiệu này, A Di Đà Phật nhất định sẽ đến tiếp dẫn, không bỏ sót 1 người nào, lòng tin sẽ quyết định hết thảy, việc này rất quan trọng, mọi người đều có sức khỏe tốt hơn tôi. Phải nên dụng công, phải nên nỗ lực, nếu thấy được A Di Đà Phật ở tại Thế Giới Cực Lạc hoan nghênh chúng ta, chúng ta thấy được niềm hoan hỷ vô hạn, thì nguyện vọng của 1 đời cũng xem như viên mãn. Sống ở tại thế giới này, sống 1 ngày thì làm 1 ngày, sống 2 ngày thì làm 2 ngày, vãng sanh đến Thế Giới Cực Lạc thì đồng học sẽ cùng A Di Đà Phật đến tiếp dẫn, cho nên việc giúp đỡ trợ niệm cho các đồng học là công đức rất lớn, ta đi đón họ, học cũng sẽ đến đón ta, tuyệt đối không uổng công, tuyệt đối không phải giả, những tin tức về bệnh dịch hiện này chúng ta không xem, niệm A Di Đà Phật thì mới thật sự là có ích, đây mới là việc quan trọng cấp bách chứ không phải là việc gì khác. Phật đến tiếp dẫn chúng ta, Bồ Tát đến tiếp dẫn chúng ta, đồng tham đạo hữu cũng đều đến tiếp dẫn chúng ta. Tin sâu không nghi, thì các ngài nhất định sẽ đến tiếp dẫn vãng sanh. Khi đến tiếp dẫn thì sẽ còn náo nhiệt hơn ở hội trường này, khi đến tiếp dẫn thì cũng không nên khách sáo, phải kiên định tín nguyện, tín nguyện vãng sanh.