Lấy giáo dục hoằng dương Phật pháp. Lấy giảng giải bồi dưỡng nhân tài. Lấy từ bi lợi ích xã hội. Lấy chân thành phát triển giao lưu. Lấy chuyên tu cầu sanh Tịnh Độ.

Trang chủ »Pháp ngữ »Tịnh Không Pháp Sư Gia Ngôn Lục

Chương 1 bài 6: Hiểu rõ giáo dục của Phật Đà (Tịnh Không pháp sư gia ngôn lục)

Chương 1 bài 6: Hiểu rõ giáo dục của Phật Đà (Tịnh Không pháp sư gia ngôn lục)

“Tu phước và tu huệ”, phước, huệ là hai mục tiêu lớn mà tu học Phật pháp yêu cầu.Trong lúc chúng ta truyền thụ tam quy, đã đọc câu thệ nguyện: “Quy y Phật, nhị túc tôn”, “Nhị” chính là phước và huệ, túc chính là đầy đủ, viên mãn. Do đó có thể thấy, thành Phật chính là tu học viên mãn phước và huệ, cho nên được sự tôn kính của thế, xuất thế gian.

Chương 1 bài 5 Khuyên tin sâu nhân quả (Tịnh Không pháp sư gia ngôn lục)

Chương 1 bài 5 Khuyên tin sâu nhân quả (Tịnh Không pháp sư gia ngôn lục)

Bát Nhã và Tịnh Độ đều đặc biệt nhấn mạnh nhân duyên quả báo: Nhân thế nào, quả thế đó, duyên thế nào, báo thế đó. Cho nên khởi tâm động niệm của chúng ta, nếu như có thể nghĩ đến quả báo ở tương lai, tâm tự nhiên sẽ thâu liễm, tự nhiên liền sẽ bình tâm.

Chương 1 bài 4: Khuyên thành kính với nhân sinh (08/05/2022)

Chương 1 bài 4: Khuyên thành kính với nhân sinh (08/05/2022)

Người xưa thường nói ‘không thành kính sẽ không khai ngộ’, không có tâm thành kính thì lợi ích gì cũng không đạt được, dù được nghe thì chẳng qua cũng để ghi nhớ, không thể đạt được lợi ích chân thật. Lợi ích chân thật chính là sự thay đổi khí chất như nhà Nho thường nói, hay sự chuyển thức thành trí mà Phật pháp thường giảng. Nếu có thể thay đổi khí chất thì liền chuyển phàm thành thánh.

Chương 1 bài 3 Luận về việc lớn tử sinh (08/05/2022)

Chương 1 bài 3 Luận về việc lớn tử sinh (08/05/2022)

Đạo nghiệp của chúng ta đã tiến bộ theo thời gian hay chưa? Chỉ có chân thật tu trì mới có thể thoát sinh tử, ra khỏi ba cõi. Nếu không thể liễu ngộ sinh tử, ra khỏi ba cõi thì cuộc đời này thành uổng phí rồi. Dù niệm Phật tu phước thì cũng như lời Phật dạy là ‘Tam thế oán’ . Oan nghiệp đời thứ ba thì không phải là việc tốt, đời này niệm Phật tu phước, đến đời sau hưởng phước, con người cũng hồ đồ rồi; hồ đồ thì lại tạo tội nghiệp, lại chịu khổ báo.

Khuyến khích người tu hành nỗ lực

Chương 1 bài 2 mục 5 Khuyến khích người tu hành nỗ lực (08/05/2022)

Chính mình không chịu chăm chỉ tu hành, vậy thì thân nghiệp báo của bạn đã định sẵn trong mạng rồi; nếu chính mình chịu nỗ lực vì Phật pháp phụng hiến, vì tất cả chúng sinh phụng hiến, thì tấm thân này không phải là của bạn nữa rồi, mà là thân “thừa nguyện tái lai”. Như vậy đâu cần phải đợi đến thế giới Tây phương Cực Lạc rồi mới đầu thai trở lại, chỉ cần nguyện lực hiện tại vừa chuyển thì đã chuyển được thân nghiệp báo thành thân nguyện lực rồi, đây chính là thừa nguyện tái lai.


Các tin khác

1 2  Trang sau
 

Video mới nhất

Pháp ngữ mới nhất

Thống kê lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 87


Hôm nayHôm nay : 12552

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 315711

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 25603115

Các bậc tiền bối mô phạm của Tịnh Độ

Pháp môn Niệm Phật, vốn là bi tâm triệt đễ của Thích Ca Thế Tôn độ chúng sanh; pháp môn này tối giản tiện, tối ổn định, tối cao siêu. Nếu như pháp môn này không thể tu được, vậy thì không cần nói đến pháp khác. Chỗ tốt của pháp môn này, bậc đại học vấn càng nghiên cứu, càng cảm thấy cao thâm; người không biết một chữ, cũng có thể làm đến được. Đáng tiếc người không rõ lý, chỉ đem nó cho là việc của ông già bà lão, thật là quá đổi sai lầm. Mời xem hai vị đại thánh Văn Thù Phổ Hiền trên hội Hoa Nghiêm, đều ở trong Kinh khuyến tu; Mã Minh Long Thụ hai vị Đại Bồ Tát của An Độ, đều có trước luận hoằng dương Tịnh Độ. Cổ đức của Trung Thổ, từ Đại Sư Huệ Viễn mãi đến Đại Sư An Quang, những lịch đại tổ sư này, phần nhiều là trước tu các pháp môn khác về sau quy về Tịnh Độ. Đại Sư Loan Đàm có nhục thân Bồ Tát nổi tiếng, Đại Sư Trí Giả là người truyền đăng Phật, đều hoằng dương Tịnh Độ. Thời cận đại Đại Sư Đế Nhàn của Tông Thiên Thai, Đại Sư Thái Hư của Tông Duy Thức, Đại Sư Hoằng Nhất của Luật Tông, Hư Vân Viên Anh hai vị Đại Sư của Thiền Tông, mỗi vị đều có trước tác, cũng là hoằng dương Tịnh Độ. Các vị cư sĩ nổi tiếng Lô Sơn triều Tần, Bạch Lạc Thiên của triều Đường, Tô Đông Pha Văn Ngạn Bác của triều Tống, Viên Hoằng Đạo của triều Minh, Bàng Xích Mộc Vương Nhân Sơn .v.v của triều Thanh, đều là nhà đại học vấn, họ đều là tức tâm Tịnh Độ, đây là người người đều biết đến. Còn có rất nhiều người, nhất thời không thể nhớ ra hết, cũng không cần phải nêu ra nữa. Hạng như ta tự hỏi : trí huệ, đức năng, so với những thánh hiền trên đây, ai cao ai thấp? Các ngài đều là chuyên tu chuyên hoằng Tịnh Độ, còn ta thì ngược lại xem thường; tri kiến như vậy, có thể nói là chính xác chăng?