Lấy giáo dục hoằng dương Phật pháp. Lấy giảng giải bồi dưỡng nhân tài. Lấy từ bi lợi ích xã hội. Lấy chân thành phát triển giao lưu. Lấy chuyên tu cầu sanh Tịnh Độ.

Trang chủ »Pháp ngữ »Tịnh Không Pháp Sư Gia Ngôn Lục

Chương 1 bài 7 Nêu kinh điển nên học (05/06/2022 - Tịnh Không Pháp Sư Gia Ngôn Lục)

Thứ ba - 07/06/2022 21:24

Người xưa học một bộ kinh, chẳng những phải thuộc kinh văn, mà ngay đến chú giải đều phải học thuộc. Như tông Thiên Thai nằm lòng ba bộ lớn: kinh Pháp hoa, Pháp hoa kinh huyền nghĩa, Pháp hoa kinh văn cú, ba bộ kinh này chỉ được tính là hai bộ mà thôi. Ngoài ra, còn có một bộ liên quan đến việc tu hành, đó là Ma ha chỉ quán. Đây là điều kiện căn bản để học Thiên Thai, không thuộc ba bộ kinh này thì chưa đủ tư cách để tu học Thiên Thai. Vì thế, người hiện nay không chịu học thuộc lòng ba bộ này thì không cách gì vượt qua các vị Tổ sư.

Cùng một đạo lý như vậy, khi học kinh Vô lượng thọ, chẳng những phải học thuộc kinh văn mà chú giải của kinh Vô lượng thọ cũng cần học thuộc, cần phải có bản lĩnh một môn xuất chúng mới được. Nếu không hạ thủ công phu thì đó chỉ là đùa giỡn với Phật pháp mà thôi, không thể tự độ mình, độ người.

Người học kinh Vô lượng thọ thì bản chú giải của cư sĩ Hoàng Niệm Tổ rất tốt, tốt nhất đều phải học thuộc.

Nếu học Quán vô lượng thọ Phật kinh thì chọn Quán kinh tứ thiếp sớ do Đại sư Thiện Đạo biên soạn, ngay cả kinh kèm theo chú giải cũng cần phải học nhuần nhuyễn.

Còn như người học kinh Di đà, kinh Di đà có hai chú sớ: Di đà sớ sao và Di đà yếu giải. Xem bộ Sớ sao tốt nhất nên xem thêm bộ Diễn nghĩa, bộ Diễn nghĩa là để giải thích cho Sớ sao. Bản Sớ sao do Đại sư Liên Trì trước tác, còn bộ Diễn nghĩa là do Pháp sư Thành Thật - người truyền pháp của Đại sư Liên Trì biên soạn. Về phần Yếu giải, ngay cả bộ Giảng nghĩa của Pháp sư Viên Anh cũng cần phải học thuộc.

Nếu người học Phổ Hiền hạnh nguyện phẩm, tốt nhất nên chọn Biệt hành sớ sao, có thể học thuộc hoàn toàn.

Nếu người nào học Đại Thế Chí Bồ tát niệm Phật viên thông chương, thì tốt nhất nên chọn Sớ sao của Pháp sư Quán Đỉnh.

Người học Vãng sanh luận thì chọn chú giải của Pháp sư Đàm Loan.

Trong Năm kinh một luận có thể học được càng nhiều càng tốt, còn chú giải chí ít phải chọn lấy một bản. Trong tương lai, bạn phát tâm hoằng dương bộ kinh nào, thì phải hạ thủ công phu ngay trên bộ kinh đó, ngày ngày đều đọc, đọc thuần thục rồi thì tự nhiên sẽ thuộc, không cần cố ý để học thuộc. Giới định tuệ của bạn đều nhờ phương pháp tu học này mà thành tựu tất cả. Nếu có thể chân thật hạ thủ công phu nơi kinh chú này thì làm gì có thời gian để khởi vọng tưởng, tạo thị phi? Nếu vẫn còn vọng tưởng, thị phi thì phương cách tu học này chẳng thể áp dụng được. Cho nên, bậc đại đức xưa nay đều chuyên tâm, một môn thâm nhập mà được thành tựu.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Video mới nhất

Pháp ngữ mới nhất

Thống kê lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 227


Hôm nayHôm nay : 42099

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 991311

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 43235455

PHÁP ÂM TUYÊN LƯU – TẬP 6

ĐỒNG TU HỎI TÔI- THẦY CÓ SỢ CHẾT HAY KHÔNG?

Có một số đồng tu hỏi tôi, hỏi thầy có sợ chết hay không? tôi nói với họ tôi không sợ chết, tôi không có khái niệm này, không hề có khái niệm sanh tử, mỗi một ngày đều là tùy duyên độ nhật, tuổi tác cũng đã lớn rồi, giảng kinh sắp giảng không nổi nữa, tôi vô cùng xem trọng người kế thừa, cho nên khi tôi 50 tuổi, thì đã rất coi trọng việc bồi dưỡng những người kế thừa, tôi có thể không giảng kinh, nhưng kinh thì không thể đoạn dứt, người có thể giảng, ưa thích giảng, tôi đều đề bạt họ, bồi dưỡng từng người từng người một. khi tôi đi rồi thì cũng sẽ có rất nhiều người giảng tốt hơn tôi, tôi rất mãn ý, hỏi tôi là có sợ chết hay không, không sợ, thật sự là không sợ, 1 chút cũng không sợ, người ta vì sao lại sợ chết? vì họ không có sự chuẩn bị. tôi thì đã chuẩn bị rất kỹ rồi, cho nên tôi không sợ chết, so với hầu hết mọi người thì không như họ, chúng tôi ngày ngày nhớ nghĩ Thế Giới Cực Lạc, niệm niệm đều là niệm A Di Đà Phật, tôi khuyên mọi người niệm Phật cầu sanh Di Đà Tịnh Độ, thì bản thân tôi sao có thể không làm? Nếu tôi không làm, thì những người học sẽ nói tôi lừa gạt họ, vậy thì tôi có lỗi với họ, Thế Giới Cực Lạc là có thật, A Di Đà Phật là có thật, vãng sanh Thế Giới Cực Lạc là có thật, ngày ngày đều có, mọi lúc mọi nơi đều có thể đến Thế Giới Cực Lạc. hoan hoan hỷ hỷ, Phật đã nói với chúng ta, phàm việc gì cũng đều có nhân có quả, bệnh dịch là có nhân quả, nhân là gì? tất cả pháp từ tâm tưởng sanh, nói tới nói lui vẫn là tâm tưởng, đồng tu chúng ta đã học Phật rồi, vĩnh viễn không có sự lo sợ, chúng ta đi theo Thích Ca Mâu Ni Phật, tiền đồ thuận buồm xuôi gió, tiền đồ vô cùng tươi sáng, sau khi học Phật, niệm niệm cầu sanh Tịnh Độ, chúng ta rõ ràng thấu suốt đối với Thế Giới Cực Lạc, thì việc vãng sanh Thế Giới Cực Lạc là thật sự nắm phần chắc chắn, hy vọng các đồng học xem nhẹ sự sanh tử, đem việc sanh tử nắm trong lòng bàn tay, không phải nằm trong tay vua Diêm La, mà nằm trong lòng bàn tay chúng ta, muốn đi là đi, muốn ở là ở, tốt, đối trước đại chúng đồng tu, cùng nhau niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ, mỗi ngày đều không thiếu thời khóa, đồng tu còn sợ hãi vẫn là không ít, chúng ta hãy giúp đỡ họ, để giúp họ thì trước tiên bản thân mình không sợ, thì họ mới có thể tin, làm thế nào để giúp những đồng học còn sợ chết? đây là sứ mệnh của chúng ta, đọc kinh, đọc thuộc kinh điển, có thể chuyển sợ hãi thành không sợ, không còn sợ đạt đến mức nào? tự tại vãng sanh, vãng sanh Thế Giới Cực Lạc là chắc chắn, là thật không phải giả. Ta Bà này khổ, hà tất gì phải lưu luyến? bạn còn lưu luyến đối với Ta bà cho nên bạn mới sợ chết, không còn lưu luyến Ta bà thì mới không sợ, cho nên đối diện với trùng trùng sự bất an trong xã hội ngày nay, chúng tôi đều khuyến khích mọi người không nên sợ hãi, an vui là niệm cho thật tốt câu Phật hiệu này, A Di Đà Phật nhất định sẽ đến tiếp dẫn, không bỏ sót 1 người nào, lòng tin sẽ quyết định hết thảy, việc này rất quan trọng, mọi người đều có sức khỏe tốt hơn tôi. Phải nên dụng công, phải nên nỗ lực, nếu thấy được A Di Đà Phật ở tại Thế Giới Cực Lạc hoan nghênh chúng ta, chúng ta thấy được niềm hoan hỷ vô hạn, thì nguyện vọng của 1 đời cũng xem như viên mãn. Sống ở tại thế giới này, sống 1 ngày thì làm 1 ngày, sống 2 ngày thì làm 2 ngày, vãng sanh đến Thế Giới Cực Lạc thì đồng học sẽ cùng A Di Đà Phật đến tiếp dẫn, cho nên việc giúp đỡ trợ niệm cho các đồng học là công đức rất lớn, ta đi đón họ, học cũng sẽ đến đón ta, tuyệt đối không uổng công, tuyệt đối không phải giả, những tin tức về bệnh dịch hiện này chúng ta không xem, niệm A Di Đà Phật thì mới thật sự là có ích, đây mới là việc quan trọng cấp bách chứ không phải là việc gì khác. Phật đến tiếp dẫn chúng ta, Bồ Tát đến tiếp dẫn chúng ta, đồng tham đạo hữu cũng đều đến tiếp dẫn chúng ta. Tin sâu không nghi, thì các ngài nhất định sẽ đến tiếp dẫn vãng sanh. Khi đến tiếp dẫn thì sẽ còn náo nhiệt hơn ở hội trường này, khi đến tiếp dẫn thì cũng không nên khách sáo, phải kiên định tín nguyện, tín nguyện vãng sanh.