Lấy giáo dục hoằng dương Phật pháp. Lấy giảng giải bồi dưỡng nhân tài. Lấy từ bi lợi ích xã hội. Lấy chân thành phát triển giao lưu. Lấy chuyên tu cầu sanh Tịnh Độ.

Trang chủ »Pháp ngữ »Con Đường Đạt Đến Nhân Sinh Hạnh Phúc

Con Đường Đạt Đến Nhân Sinh Hạnh Phúc (Tập 22)

Thứ năm - 05/07/2018 12:30

Dung mạo đoan chính của một người là điều vô cùng quan trọng. Khi quý vị xem trọng dung mạo của mình, thì mọi người sẽ tôn trọng quý vị hơn. Khi chúng ta ăn mặc quá kì quái, lập dị thì không chỉ làm cho người khác xem thường chúng ta, mà có thể tạo nên nếp sống không tốt cho xã hội. Cho nên, việc ăn mặc của những nhân vật công chúng vô cùng quan trọng. Nếu như họ ăn mặc quá hở hang thì có thể dẫn đến nếp sống không tốt của toàn xã hội. Do đó, nhân vật của công chúng phải nên suy nghĩ cẩn thận đến sự ảnh hưởng của mình đối với xã hội, nên phải cẩn thận hơn về hành vi của mình mới đúng.

Bậc làm cha mẹ ăn mặc cũng làm tấm gương để cho con cái học theo. Nếu như người mẹ ăn mặc quá hở hang, con cái từ nhỏ đã nhìn quen mắt, sau này chúng cũng sẽ ăn mặc hở hang. Như vậy đối với chúng sẽ không tốt, sẽ làm cho rất nhiều người khinh thường chúng, thậm chí còn gây nguy hiểm cho chúng. Bởi vậy, ăn mặc không thể không thận trọng.

Cách ăn mặc của một người thật sự sẽ ảnh hưởng đến trạng thái nội tâm của người đó. Ví dụ như ở nước ngoài, thậm chí một số nơi quan trọng có quy định rằng phải ăn mặc trang trọng thì mới có thể vào những nơi mang tính quốc tế như vậy. Một số chương trình biểu diễn quan trọng cũng quy định như vậy. Ví dụ khi chúng ta đi đến Trung Tâm Văn Hóa, nếu ăn mặc đoan trang thì khi xem chương trình, chúng ta cũng sẽ rất chăm chú. Nếu như quý vị đi dép lê, mặc quần đùi đi xem thì không thích hợp. Khi chúng ta ăn mặc chỉnh tề thì trong tâm cũng sẽ cung kính. Nhưng nếu chúng ta đi leo núi thì có thể mặc giống như tôi đang mặc hiện giờ không? Giống như tôi thì lại không thích hợp, bởi vì khi leo núi thì phải thoải mái, lúc này cần phải ăn mặc cho phù hợp.

Trong giới kinh doanh, có ông Joe Girad kinh doanh xe rất tốt. Có một lần đang ngủ ở nhà, ông đột nhiên giật mình tỉnh giấc chạy nhanh đến trước gương và bắt đầu mặc đồ vest, đeo cà vạt. Sau khi mặc xong thì ông cung kính cầm điện thoại lên gọi cho khách hàng. Khi nói chuyện với khách xong, đặt điện thoại xuống, tháo cà vạt, cởi đồ vest ra và lại chui vào trong chăn ngủ. Vợ ông thấy vậy liền nói: “Anh bị làm sao vậy?”. Ông Girard liền nói với vợ: “Tuy khách hàng không nhìn thấy anh mặc như vậy, nhưng giả như anh ăn mặc tùy tiện thì trong lời nói của anh cũng sẽ tùy tiện, họ có thể cảm nhận được. Giả như anh vô cùng thận trọng, mặc đồ vest ngay ngắn thì thái độ này sẽ từ trong lời nói truyền đạt đến họ”. Cho nên, thật sự việc ăn mặc cũng sẽ ảnh hưởng đến trạng thái tâm lý của một người. Đương nhiên khi ông ấy đã hình thành thói quen này rồi, mỗi khi ông đối diện với khách hàng nhất định sẽ rất cung kính, bởi vì ngay cả khi khách hàng không nhìn thấy mà ông cũng cung kính như vậy. Đây là lời nói đi đôi với việc làm.

Rất nhiều sinh viên đại học đi phỏng vấn thường đều không được tuyển dụng. Cô Dương cũng đã gặp được rất nhiều sinh viên đại học, thậm chí là nghiên cứu sinh ưu tú, học lực rất tốt, nhưng đều không tìm được việc làm. Sau đó cô Dương hướng dẫn cho họ cách ăn mặc và họ đã tìm được việc làm. Vì vậy, cho dù có tài giỏi mà khi đi phỏng vấn xin việc ăn mặc không phù hợp thì có thể bị mất cơ hội này.

3.4          Kinh văn:

“Trí quan phục, hữu định vị. Vật loạn đốn, trí ô uế”.

“Nón quần áo, để cố định. Chớ để bừa, tránh dơ bẩn”.

Nghĩa là quần áo, mũ nón, thậm chí là tất cả đồ dùng trong cuộc sống hàng ngày đều phải đặt ở nơi cố định, không nên để bừa bãi. “Chớ để bừa, tránh dơ bẩn”. Những đồ vật này bị bẩn rất nhanh. Quý vị không quý trọng chúng thì hạn sử dụng của những đồ vật này sẽ rất ngắn. Vì vậy, vạn vật, những đồ vật tuy không có mạng sống, nhưng quý vị đối xử tốt với chúng thì sẽ dùng được rất lâu. Cho nên, “yêu thương người thì được người yêu thương lại, yêu thương đồ vật thì được đồ vật yêu quý lại”. Giả như mỗi ngày quý vị đều ăn uống quá độ thì bao tử (dạ dày) của quý vị có thể dùng được bao lâu? Có thể là ba, bốn mươi năm thì chúng sẽ đình công. Giả như quý vị tôn trọng chúng, thời gian ba bữa ăn cố định, không ăn quá nhiều cũng không để nó bị đói, thì bao tử cũng sẽ hết lòng đáp đền lại cho quý vị, quý vị có thể dùng nó được rất lâu. Vì vậy, chúng ta nên quý trọng tất cả đồ vật.

Khi đồ vật đều có vị trí cố định thì sẽ có ảnh hưởng gì đến cuộc sống của chúng ta? Mọi thứ sẽ ngăn nắp, gọn gàng.

Chúng ta hãy quan sát trẻ nhỏ hiện nay, thậm chí không cần nói trẻ nhỏ, mà giống như tôi và một số bạn học ở đây, quý vị bằng hữu đều có tình cảnh này. Ví dụ như muốn tìm quyển vở bài tập nhưng tìm không thấy thì bắt đầu lục tung cả nhà, tìm đến nỗi đùng đùng nổi giận. Giận ai vậy? Giận bản thân mình. Cơn nóng giận đã làm cho bầu không khí cả nhà rất căng thẳng. Vì vậy, không chú ý một việc nhỏ thì chúng ta phải hao tổn thời gian và tinh thần không đáng.

Khi thói quen tốt chưa được hình thành, có khi công ty có một hợp đồng rất quan trọng để ngay chỗ quý vị, bởi vì quý vị vô ý đã thành thói quen, thuận tay để nó ở đó, ba hôm sau thì quên mất. Rất có thể đến lúc cần thì quý vị tìm không thấy, nên công việc của quý vị cũng khó giữ nổi. Vì vậy, những thói quen sinh hoạt này thật sự sẽ ảnh hưởng đến cả đời của một người.

Đã từng có một cháu bé không chịu quét nhà, một vị trưởng bối vào nhà cháu thấy vậy nói: “Nhà dơ bẩn như vậy sao con không chịu quét?”. Cháu bé đó nói: “Tay của con dùng để quét thiên hạ”. Khẩu khí của cháu bé có lớn không? Quý vị xem, rất nhiều trẻ em nói sau này phải làm quan lớn, phải làm lãnh đạo công ty, nhưng căn phòng của chúng thì rất bề bộn. Vị trưởng bối đó liền nói với cháu bé: “Nhà cửa không quét thì làm sao quét thiên hạ?”. Ngay cả căn phòng cũng không quét được thì làm sao quét thiên hạ chứ? Cũng giống như vậy, ngay trong nhà mà không thu xếp gọn gàng thì làm sao có thể làm lãnh đạo công ty được? Có thể làm được không? Không thể được.

“Đệ Tử Quy” cũng là quản lý học. “Đệ Tử Quy” là nền tảng của quản lý học. Thói quen ngăn nắp, gọn gàng này bắt đầu đặt nền tảng từ đâu? Từ lúc nhỏ. Trong đầu quý vị không nên nghĩ sau này cho chúng đi học quản lý thì chúng sẽ biết, mà hiện nay nên dạy nền tảng cho chúng trước. Một thạc sĩ ngành quản lý đến phỏng vấn xin việc mà nhà cửa, phòng ốc của anh ta bừa bộn thì quý vị có dám nhận không? Những người học quản lý học đó đều là lý luận suông.

Chú Lư đã từng nói với tôi: “Khi đến công ty chi nhánh kiểm tra, nhất định phải đi xem bàn làm việc của Giám đốc các công ty chi nhánh này có ngăn nắp hay không, hồ sơ của họ sắp xếp có ngay ngắn hay không? Giả như những việc nhỏ nhặt này đều không được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp thì việc của công ty khó có thể đi vào nề nếp”. Cho nên, sự việc nhỏ nhưng học vấn lớn. Chúng ta đều có thể từ chỗ nhỏ, những việc nhỏ này nhìn ra tâm của một người là định, không loạn, hay là rất tạp loạn, rất bồn chồn.

Quý vị bằng hữu, những năng lực làm việc, làm người của con cái nhất định phải đặt nền tảng từ nhỏ. Bởi vì những nhà doanh nghiệp thành công đều có cặp mắt tinh đời, vừa nhìn là họ có thể nhận ra được khả năng làm người, làm việc của con cái quý vị đến đâu, không gạt họ được. Rất nhiều người cho rằng, họ dùng bằng đại học, bằng thạc sĩ là có thể tìm được việc công việc tốt. Nếu như họ làm việc, làm người không tốt, nhất định sẽ không được những nhà doanh nghiệp ưu tú tuyển dụng. Giả như có tuyển dụng họ, thì đó cũng là những nhà doanh nghiệp không có trình độ. Công ty đó cũng không hoạt động được lâu dài. Do đó, muốn con cái sau này có thể vào được những công ty có triển vọng thì hiện nay phải để chúng xây dựng nền tảng vững chắc.

Vì sao tôi có nhận thức sâu sắc như vậy? Vì khi tôi đến Úc, chúng tôi được sắp xếp rửa chén bát vài tuần lễ. Chúng tôi phải rửa chén bát của sáu - bảy mươi người ăn và những dụng cụ nấu cơm như là cái thùng vừa sâu vừa rộng. Bởi vì gần một trăm người ăn, nên phải dùng cái thùng to như vậy. Cuộc đời tôi đến khi đó mới biết rửa chén bát. Khi tôi đang rửa, bỗng nhiên nhận thức được triết lý của cuộc đời, đó chính là công việc chúng ta phải làm thì chúng ta có trốn cũng trốn không thoát.

Vì vậy thưa quý vị, việc phải làm thì lúc nào làm? Sao không nỗ lực tu thiện khi còn tráng kiện, những việc phải làm thì nên tranh thủ làm khi còn trẻ. Khi còn trẻ lao động nhiều, đóng góp công sức nhiều, thì về già phước báu sẽ hiện tiền, mới có thể hưởng phước. Giả như lúc trẻ không cần cù, luôn luôn hoang phí, thì khi về già nhất định rất thê thảm. Những việc phải làm thì không thể trốn khỏi, nên chúng ta tranh thủ khi còn trẻ cố gắng làm. Vì vậy tôi ở đó rửa chén bát một cách vui vẻ.

Có một hôm chú Lư đi đến nhà bếp, vốn là đi ngang qua nhưng bỗng nhiên chú dừng lại nói với tôi: “Xem con rửa chén bát là biết mạng con tốt lắm!”. Quý vị xem, chú thấy động tác tôi rửa chén bát thì đã biết nội tình của tôi như thế nào rồi. Đúng vậy! Bởi vì nhìn thấy tay chân tôi vụng về. Quý vị bằng hữu, từ đó tôi nhận thức được bậc trưởng bối thật sự có trí huệ, quý vị không thể qua mắt của họ được. Vì vậy, khi con cái quý vị cung kính với người khác, làm việc rất siêng năng, quý vị không nên lo lắng sau này không có người đề bạt chúng, mà quý vị hoàn toàn có thể yên tâm.

“Nón quần áo, để cố định; chớ để bừa, tránh dơ bẩn”. Khi cuộc sống của một người gọn gàng, ngăn nắp, trong định thường có thể sinh trí tuệ. Bởi vì định giống như mặt hồ phẳng lặng, không gợn sóng thì nó có thể phản chiếu những vật xung quanh một cách rõ ràng.

Thời gian ở Úc châu, có một lần tôi đi đến phòng của chú Lư, đúng lúc chú muốn lấy quần áo. Bởi vì ở bên trong cái giường có khoảng trống nên có thể để quần áo vào được. Giở cái giường lên, tôi nhìn thấy quần áo bên trong được xếp giống như trong cửa hàng Giordano, xếp một cách ngay ngắn giống như trong tiệm bán quần áo vậy. Tất cả mọi thứ đều được sắp xếp ngay ngắn, đều được đặt đúng vị trí, thì khi chúng ta muốn dùng vật gì lập tức có thể lấy được ngay. Tâm như vậy thì bất cứ lúc nào cũng bình tĩnh, không bị loạn, xử lý công việc cũng rất ngăn nắp, trật tự. Vì vậy thói quen này rất quan trọng, nhất định phải bắt đầu từ bản thân mình. Tiếp theo là chỉ dẫn con cái hình thành thói quen tốt này.

3.5          Kinh văn:

“Y quý khiết, bất quý hoa, thượng tuần phần, hạ xưng gia”.

Áo quý sạch, không quý đắt, hợp thân phận, hợp gia đình.

Tôi đã từng nghe một bậc trưởng bối nói, khi chưa kết hôn thì ông cho rằng nuôi một cô vợ rất dễ, bởi vì phụ nữ ăn rất ít. Sau khi ông cưới vợ mới cảm thấy rất khó khăn, bởi vì vật dụng và thức ăn rất rẻ, nhưng quần áo thì rất đắt. Cho nên ông nói, khi ông cùng vợ đi mua sắm quần áo, vợ ông vừa nhìn thấy là nói: “Mua đi! Mua đi!”. Ông đứng bên cạnh liền nói: “Đừng mua! Đừng mua!”. Sau này ông mới hiểu được một sự thật là trong tủ quần áo của phụ nữ mãi mãi thiếu một bộ. Thật sự, mục đích quan trọng nhất của quần áo là để giữ ấm, che cơ thể, quần áo tuyệt đối không phải đem ra để khoe khoang, để được hư vinh. Con người thường hay quên bản chất vốn có của sự vật.

Ví dụ như, có một vị giáo sư cầm theo hơn mười cái li. Khi dạy học hai tiết, ông biết nhất định học sinh sẽ khát nước, ông liền đem mấy cái li đó ra và nói: “Các em hãy uống nước đi!”. Khi khát nước thì uống nước là việc quan trọng nhất đúng không? Khi các em bước đến, cứ ở đó lần lựa nhìn không chịu rót nước. Chúng đang làm gì? Chúng lựa chọn xem li nào đẹp, lãng phí thời gian vào việc lựa chọn li. Giống như mục đích của quần áo là dùng để giữ ấm, che cơ thể, nhưng khi chúng ta mua đã quên đi mục đích vốn có của nó, lại tiêm nhiễm thói xấu hư danh.

Chúng tôi từng nghe nói có một nhóm bạn gái rất giàu có cùng nhau xem trình diễn thời trang của Paris trên tivi. Xem xong cảm thấy rất thích bộ thời trang đó, ngày mai liền ngồi máy bay đi mua. Con người nếu như tiêu tiền như vậy thì tiền sẽ tiêu tán mất hết, dù có núi vàng, núi bạc cũng không đủ cho họ tiêu. Họ làm tấm gương như vậy thì ai sẽ học theo triệt để? Con cái của họ nhất định sẽ học theo triệt để. Vì vậy, họ nhất định giàu có không quá một đời. Vì vậy chúng ta mặc quần áo phải hợp thân phận, hợp gia đình”, căn cứ vào tình hình kinh tế của chúng ta mà mua quần áo, tuyệt đối không nên làm những việc quá khả năng của mình, như vậy là không tốt.

3.6          Kinh văn:

“Đối ẩm thực, vật giản trạch. Thực thích khả, vật quá tắc”

Với ăn uống, chớ kén chọn, ăn vừa đủ, chớ quá no.

Đối với việc ăn uống phải duy trì quân bình, tuyệt đối không nên kén ăn. Đương nhiên trong quá trình ăn cũng không nên ăn quá no, ăn no khoảng 70% - 80 % là được, không nên ăn quá no vì như vậy dạ dày sẽ bị tổn thương. Vì vậy trong việc ăn uống chúng ta cũng phải có sự điều độ, không nên quá nhiều cũng không nên quá ít. “Bệnh từ miệng vào”, khi chúng ta ăn thức ăn cũng phải có khả năng phán đoán, nên ăn thức ăn có chất dinh dưỡng, không nên ăn thức ăn có độc tố. Rất nhiều người ăn thức ăn để lừa cái bụng, miễn no là được. Rất nhiều thức ăn chứa độc tố, chất gây ung thư có thể chúng ta không biết được. Chúng ta cũng thường nghe nói: “Thức ăn rác”. Quý vị có ăn “thức ăn rác” chưa? Hiện nay đã thống kê được mười loại “thức ăn rác” lớn. Chúng ta hãy xem thử mười loại lớn nào vậy? Quý vị nên chuẩn bị tâm lý, không nên để tôi nói xong thì quý vị nói: “Tôi không thể sống được nữa, đều là những món tôi thích ăn”.

  • Thứ nhất là món chiên rán

Hiện nay trong bệnh viện có một vấn đề lớn chính là bệnh về tim mạch. Ăn nhiều thức ăn chiên rán dễ làm tắc nghẽn mạch máu, có liên quan đến chứng tai biến, sơ cứng động mạch. Cho nên, phải ăn ít thức ăn chiên rán. Nếu như nói hoàn toàn không được ăn thì có người sẽ cảm thấy bị áp lực.

  • Thứ hai là thức ăn ngâm muối làm đồ chua

Ngâm muối mặn quá sẽ dẫn đến khả năng ung thư cổ họng hoặc gây lở loét. Cho nên, loại thức ăn này cũng nên ăn ít. Tuy nhiên, một số loại đồ muối chua tự nhiên thì không thành vấn đề. Quý vị cũng nên tìm hiểu quá trình làm ra chúng.

  • Thứ ba là thực phẩm chế biến từ thịt

Thưa quý vị, thịt tươi để trong không khí bao lâu thì bị hư? Khoảng trên dưới ba tiếng đồng hồ. Còn những thực phẩm chế biến từ thịt có thể để được bao lâu? Có loại để được ba năm, có loại để được năm năm. Vì sao để được lâu như vậy? Là do dùng rất nhiều chất bảo quản. Nghe nói hiện giờ ướp xác cũng không cần dùng chất chống phân hủy, rất nhiều người sau khi chết vẫn không bị thối rữa vì đã ăn thức ăn có chất bảo quản này lâu ngày. Trong sản phẩm thịt chế biến có chứa chất nitric, là một trong ba chất cơ bản gây bệnh ung thư. Hiện nay chúng ta có thể biết được, tỉ lệ mắc bệnh ung thư là bao nhiêu? Một phần tư. Tỷ lệ mới nhất đã gần một phần ba. Đúng vậy! Bệnh ung thư có phải là do may rủi (hên xui) hay không? “Thật xui xẻo, tôi đã bị bệnh ung thư rồi!”. Có quả ắt phải có nhân. Vì vậy quý vị phải chú ý đến việc ăn uống.

Ngoài ra, tâm trạng phải tốt. Thường xuyên đọc “Đệ Tử Quy”, không nhìn khuyết điểm của người khác, chỉ nhìn khuyết điểm của chính mình, như vậy thì tâm trạng sẽ rất tốt. Bởi vì thấy được khuyết điểm của mình thì sẽ nỗ lực sửa đổi, do đó niềm vui của quý vị sẽ tăng lên. Bởi vì nguyên nhân của bệnh ung thư, ngoài ăn uống ra còn có nguyên nhân lợi hại hơn ăn uống, đó là tâm trạng. Cho nên, phải quản lý cho tốt tâm của chúng ta. Tâm tốt, lại chú ý đến ăn uống thì đảm bảo quý vị không có duyên với bệnh ung thư. Vì vậy quý vị bằng hữu có tin là mình không bị mắc bệnh ung thư hay không? “Có!”. Xin hãy cho một tràng pháo tay cổ vũ.

  • Thứ tư là bánh quy

Đặc biệt, hiện nay bánh quy làm theo khẩu vị của người tiêu dùng, vì vậy ngoài bánh quy ra, họ còn cho kẹp rất nhiều kem ở giữa, trong đó có rất nhiều đường và rất nhiều calo. Ăn nhiều đường sẽ chuyển thành chất béo, vì vậy hiện nay con người ngày càng béo ra. Thói quen ăn thức ăn ngọt từ đâu mà có? Thật sự người Âu Mỹ rất thích ăn ngọt. Quý vị thấy những người béo phì ở đây so với họ thật sự chẳng ăn thua gì. Khi họ ngồi máy bay phải ngồi hết mấy chỗ. Trông rất kinh khủng. Vì vậy con người không nên quá chú trọng sự ham muốn, như vậy sẽ làm khổ bản thân mình và có khả năng liên lụy đến người thân.

Giả như một người đàn ông ở tuổi trung niên bị tai biến chết, đó là bất hạnh của nhân gian. Vì vậy phải nên khuyên chồng tiết chế trong việc ăn uống. Điều này cũng rất quan trọng. Đương nhiên quý vị muốn khuyên chồng thì phải dùng phương tiện khéo léo, vì vậy phải sử dụng bản lĩnh lớn nhất của phụ nữ là sự thùy mị. Quý vị nên nói với chồng: “Anh ơi! Có anh thì cuộc đời của em đầy màu sắc, không có anh thì đời của em toàn là màu đen. Anh xem con cái chúng ta đáng yêu biết bao nhiêu! Cho nên, sức khỏe của anh là niềm hạnh phúc của cả gia đình”. Chồng của các cô càng nghe sẽ càng thích thú. Sau đó các cô khuyên chồng của mình bỏ dần những loại thực phẩm không tốt đó.

  • Thứ năm là đồ uống có ga

Tôi có ấn tượng sâu sắc nhất đối với loại thức uống này, bởi vì tôi chính là người bị hại. Quý vị có nhận ra không? Người gầy thì tỳ vị nhất định không tốt. Trước đây tôi đi dự tiệc cưới của người thân, thức ăn chưa được dọn lên thì tôi đã uống no rồi. Quý vị thấy lợi hại chưa? Hơn nữa còn bị nấc cụt. Cái cần nên ăn thì không ăn, cái không nên uống thì uống thật nhiều. Bởi vì nước có ga có tính kích thích, có tính axit, nó sẽ bào mòn dạ dày, bào thủng dạ dày.

Khi tôi học trung học cơ sở thì bị viêm dạ dày. Tôi vẫn còn nhớ rất rõ ông bà nội nấu cháo thật loãng để cho tôi ăn. Quý vị xem, một người không khỏe thật sự là có lỗi với người nhà. Tôi nhận được bài học đau thương như vậy nên hy vọng con cái của chúng ta không nên phạm phải. Quý vị xem, nước ngọt mà tôi đã uống đến giờ hơi vẫn chưa bài tiết hết, vẫn còn ở trong dạ dày. Vì vậy, quan niệm ăn uống đúng đắn của cha mẹ là hạnh phúc cả cuộc đời của con cái.

Hơn nữa, nước ngọt có ga vị cam, vị chanh đều làm bằng gì? Đều làm bằng dầu mỏ chứ không phải táo hay cam, mà là chất ester được chiết xuất và tinh luyện từ dầu mỏ, hương vị đó giống như mùi cam và mùi rất nhiều loại trái cây khác. Bởi vì tôi đã từng mua những thứ này, sau đó chế tạo nước cam tại chỗ cho học trò xem. Học trò xem thấy tôi lấy từng chai hóa chất làm ra những chai nước ngọt hương vị cam thơm ngát. Đây gọi là trăm nghe không bằng một thấy. Vì vậy, phải làm cho học trò xem thì chúng mới có sự cảnh giác.

  • Thứ sáu là mì ăn liền

Mì ăn liền có lượng calo rất cao. Hơn nữa mì được thêm vào rất nhiều chất bảo quản, nên không tốt cho sức khỏe.

  • Thứ bảy là thực phẩm đóng hộp

Loại thực phẩm này cũng chứa rất nhiều chất bảo quản.

  • Thứ tám là ô mai, mứt trái cây

Có rất nhiều tin tức nói rằng, nơi sản xuất mứt trái cây rất bẩn, mất vệ sinh, không cẩn thận thì sẽ có cả chân của con gián. Cho nên việc sản xuất ra mứt trái cây này ngay cả côn trùng cũng không dám ăn. Quý vị xem, khả năng phán đoán của chúng còn tốt hơn con người nữa. Chúng ăn một trái thì có thể chết thẳng cẳng, quý vị ăn cả trăm trái mà không bị chết sao. Chúng tự nhiên cảm nhận được món ăn này độc tố quá nhiều nên chúng không ăn.

  • Thứ chín là thực phẩm đông lạnh

Thân thể con người là một bộ máy, giả như hôm nay động cơ đang chuyển động, quý vị lập tức đem một thau nước lạnh giội vào. Sau khi động cơ chạy nóng một lát, quý vị lại lấy thêm thau nước nữa giội vào. Xin hỏi động cơ này có dùng được lâu dài không? Vốn có thể dùng được mười năm, nhưng dùng chỉ được ba năm thì hỏng rồi. Thân thể con người cũng là một cỗ máy, nó ở khoảng ba mươi bảy độ C. Mỗi lần quý vị uống nước đá vào có nghe gì không? Uống những đồ lạnh này vào nó sẽ tiêu hao rất nhiều năng lượng trong cơ thể của quý vị, nên thể chất của quý vị dần dần xuống cấp. Đây cũng là sự đau thương của tôi. Trước đây đi học không có ai dạy cho tôi, lẽ ra tôi phải có kiến thức về điều này mới đúng. Vào đại học tôi mới bắt đầu học những kiến thức này. Thật sự từ đó những thực phẩm này tôi đều không đụng đến. Điều này là mất bò mới lo làm chuồng”, nhưng cũng vẫn chưa muộn.

Hiện nay phụ nữ có rất nhiều bệnh phụ khoa đều có liên quan đến việc ăn uống lạnh. Đặc biệt là trong kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, những ngày đó là ngày bài tiết độc tố, có rất nhiều độc tố cần phải được bài tiết ra. Giả như lúc đó quý vị ăn uống nhiều đồ lạnh; nóng thì nở, lạnh thì co, thì tử cung sẽ thu nhỏ lại, những thứ cần phải bài tiết thì không bài tiết được. Sau khi tử cung đóng lại thì hai mươi tám ngày sau mới mở ra, nên những độc tố chưa được bài tiết sẽ ở lại trong cơ thể bao lâu? Giả như thuận lợi thì hai mươi tám ngày sau. Những độc tố này tuần hoàn trong cơ thể quý vị, nên mới có rất nhiều bệnh phụ khoa. Các bà, các cô không nên nhìn tôi nặng nề như vậy! Quý vị nên lựa chọn cuộc sống sau này của mình.

  • Thứ mười là thực phẩm nướng

Thực phẩm nướng, độc tố của một đùi gà nướng tương đương với độc tố của sáu mươi điếu thuốc lá. Điều này đã được thống kê. Trong đó có chứa chất gây ung thư, nó đứng đầu trong ba loại chất gây ung thư. Vì vậy, ăn những thức ăn này sẽ gây tổn hại cho cơ thể.

Cuộc đời của chúng ta đã nhận thức được có quá nhiều việc phải làm. Muốn cuộc đời của mình sống có giá trị thì trước tiên cần phải có thân thể khỏe mạnh làm nền tảng. Khi quý vị không nhịn được mà muốn ăn những món này, nhất định phải nhớ đến câu nói của ông Văn Thiên Tường: “Đời người xưa nay ai không chết, hãy để lòng son chiếu sử xanh”. Tôi còn rất nhiều việc phải làm, vì vậy không nên phá hỏng cái thân này. Như vậy quý vị mới có thể đổi ý không ăn.

3.7          Kinh văn:

“Niên phương thiếu, vật ẩm tửu. Âm tửu túy, tối vi xú”.

“Tuổi còn nhỏ, chớ uống rượu. Uống say rồi, rất là xấu”.

Rượu là chất độc hại đối với gan và dạ dày. Con cái từ nhỏ tuyệt đối không để tiêm nhiễm thói quen uống rượu. Uống rượu không chỉ làm tổn thương thân thể của mình mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người khác. Rất nhiều tai nạn giao thông đều có liên quan đến việc uống rượu. Rượu làm rối loạn tính cách. Rượu sẽ gây ra những hậu quả không thể khắc phục được. Vì vậy, từ nhỏ không nên uống rượu. Đương nhiên rượu cũng có khi được dùng như thuốc, điều này thì không sao. Ở những nơi quá lạnh, họ thường uống ít rượu để thúc đẩy máu huyết lưu thông. Đương nhiên ở Đài Loan có lẽ không cần phải thúc đẩy máu huyết lưu thông. Đài Loan chúng ta là đảo quý, bốn mùa đều như mùa xuân nên không đến nỗi quá lạnh.

Ngoài việc không được uống rượu ra, một số thứ không tốt cũng nên tránh xa. Ví dụ thuốc lá cũng không nên hút vì có hại cho sức khỏe. Không chỉ có hại cho sức khỏe của mình mà còn gây nguy hại đến sức khỏe của người khác. Quý vị thấy những người hút thuốc nếu không mắc bệnh ung thư phổi thì vợ con họ cũng mắc bệnh ung thư phổi. Có khả năng này hay không? “Có!”. Họ hút vào thì sẽ nhả ra, nhưng những người thân của họ lại hít vào lại không nhả ra. Thật sự chúng ta là sống quần thể, hành vi của một người nhất định gây ảnh hưởng đến người khác. Rốt cuộc chúng ta muốn ảnh hưởng tốt hay muốn ảnh hưởng xấu? Đương nhiên con người cần phải có chí khí, nhất định phải gây ảnh hưởng tốt.

Có một lần tôi đi xe buýt ở Hải Khẩu, nhìn thấy một người đang hút thuốc. Phải làm sao đây? “Quốc gia hưng vong”, tuy tôi một thân một mình nơi đất khách quê người nhưng cũng cần phải có chính nghĩa. Tôi liền đi đến xin ông ta đừng hút thuốc. Thật sự là họ chưa học “Đệ Tử Quy”: “Lỗi cố ý, gọi là tội”. Rõ ràng trên xe buýt đều có viết: “Cấm hút thuốc!”. Giả như tôi đi đến nói với ông ta: “Thưa ông! Ông không biết chữ sao?”, như vậy có thể sẽ bị nguy hiểm. Nên tôi đến nói với ông ta: “Thưa ông! Thật là ngại quá, tôi bị bệnh suyễn, ông có thể ngừng hút thuốc được không?”. Ông này có thể chưa gặp qua người nào khuyên mình đừng hút thuốc, nhất thời không biết phải làm sao cho đúng, cho nên nửa muốn nổi giận với tôi nửa lại không muốn nổi giận, cứ như thế ở đó nói lằng nhằng một lúc. Tôi thấy ông ta có một chút giận nên tôi giữ thái độ nhã nhặn đối với ông ấy. Tôi từ từ quay mặt qua chỗ khác, tiếp tục ngồi xuống. Nhưng tôi tin là: “Nhân chi sơ, tính bổn thiện” (bản tính ban đầu của con người vốn thiện lương), tôi đã dùng tâm chân thành cầu xin ông ta, nhất định thiện căn của ông ta sẽ lưu lộ ra, ông ta sẽ không hút thuốc, tôi đã bắt đầu thức tỉnh sự giác ngộ của ông ta. Một lúc sau tôi hít một hơi nhẹ thì thấy không còn mùi thuốc nữa. Nhìn lại thì ông ta không còn hút thuốc nữa. Lúc xuống xe cùng với hai người bạn, họ nói với tôi: “Ông hút thuốc đó liếc nhìn anh hai lần”, là lén lén liếc nhìn tôi. Thái độ trầm tĩnh của chúng ta lúc đó đã khơi dậy lòng hổ thẹn của ông ta. Sau khi ông ta liếc nhìn tôi thì dập tắt thuốc. Thật sự nếp sống của xã hội đều dựa vào mỗi người mà hình thành.

Sau khi giáo viên ở trung tâm chúng tôi nghe xong câu chuyện, có một vị cảm thấy mình phải có sứ mạng khuyên mọi người không hút thuốc. Có một hôm thầy đi xe buýt, nhìn thấy một người đang hút thuốc, lập tức đến bên người đó nói: “Thưa ông! Tôi bị bệnh suyễn”. Đây là phương tiện khéo léo xin người đó đừng hút thuốc. Người đó lập tức dập tắt thuốc. Vị thầy giáo vừa ngồi xuống, đột nhiên lại có người thứ hai lấy thuốc ra. Vị thầy đó lại đến khuyên người thứ hai này, người này cũng tắt thuốc. Mới vừa ngồi xuống thì có mấy người lên xe, người thứ ba lại lấy thuốc ra. Trong lòng vị thầy giáo nghĩ: “Có phải ông trời muốn thử thách mình có thật sự quyết tâm hay không?”. Thầy giáo liền đến bên người đó khuyên đừng hút thuốc. Rốt cuộc người thứ tư lại lấy thuốc ra. Nhưng người thứ nhất liền nói: “Không được hút thuốc!”. Nếu như tâm chúng ta kiên định thì mới có thể thức tỉnh đạo đức xã hội trong mỗi một người. Vì vậy chúng ta không nên xem thường sức mạnh của bản thân mình.

3.8          Kinh văn:

“Bộ tùng dung, lập đoan chánh. Ấp thâm viên, bái cung kính. Vật tiễn vực, vật bả ỷ. Vật ky cứ, vật diêu bệ”.

Đi thong thả, đứng ngay thẳng. Chào cúi sâu, lạy cung kính. Chớ đạp thềm, không đứng nghiêng. Chớ ngồi dang, không rung đùi”.

3.8.1 “Đi thong thả, đứng ngay thẳng

Điều chủ yếu của câu này là dạy một người đứng có tư thế của đứng, ngồi có tư thế của ngồi. Tổ tiên của chúng ta cũng có một ví dụ rất hay để nhắc nhở chúng ta đó là: “Đứng như tùng, nằm như cung, đi như gió, ngồi như chuông”. Thật sự thói quen như vậy là đạo pháp tự nhiên nhất, rất tốt cho thân thể. Bởi vì “đứng như tùng” thì xương sống của quý vị sẽ rất thẳng, không gây ra vẹo cột sống.

Hiện nay người bị gai cột sống có nhiều không? Rất nhiều! Vì sao vậy? Quý vị có cơ hội đến bến xe buýt xem thì sẽ biết. Mọi người sắp hàng để chuẩn bị lên xe, dáng đứng của mỗi người như thế nào? Đều không giống nhau, rất nhiều người đều đứng nghiêng một bên. Hiện nay chúng ta nhìn thấy rất nhiều người trẻ xương cốt giống như bị mềm nhũn vậy, nhìn thấy vật gì thì cũng đều muốn dựa vào, nên lâu ngày xương cốt bị vẹo. Thế hệ trước chúng ta dạy con cái, nếu chúng đứng không ngay thẳng thì chúng ta sẽ trừng mắt nhìn chúng, chúng cầm đũa không ngay ngắn thì sẽ bị đánh vào tay. Những thói quen này được hình thành từ nhỏ, khi lớn lên sẽ thành tự nhiên. Từ nhỏ không hình thành những thói quen này, khi lớn lên rất vất vả. Quý vị có nhìn thấy tôi vất vả không? Do tôi không làm được “đứng như tùng”, nên sau này quý vị nhìn thấy tôi lưng bị gù thì không nên khách sáo, hãy đem Như Lai thần chưởng của quý vị ra nhắc nhở tôi. Nên cố gắng chăm sóc tốt thân thể này, như vậy mới xứng đáng với cha mẹ, xứng đáng với những người ủng hộ chúng ta, yêu thương chúng ta.

  • “Đứng như tùng”

Đứng thế nào mới đúng tiêu chuẩn vậy? Như thế nào mới tốt? Hôm nay tôi đứng làm mẫu, quý vị đừng nên để bụng nhé.

Người nam đứng thì hai chân dang rộng bằng vai, ngực phải thẳng. Khí thế như vậy gọi là: “Đầu đội trời, chân đạp đất”.

Nếu như quý vị đứng như vậy mà đàm phán với người khác, hoặc bàn chuyện kinh doanh, người ta thấy quý vị khí phách phi thường, rất đáng tin tưởng. Nếu như hôm nay quý vị đi đàm phán mà lưng cong xuống, thì dù là thương lượng việc kinh doanh lớn họ cũng sẽ không có hứng thú. Vì vậy, oai nghi của chúng ta sẽ khiến cho người khác có thể tin tưởng. Chân rộng bằng vai, đầu không nên ngẩng cao quá sẽ không tốt cho mạch máu ở phía sau, phải nhìn thẳng về phía trước. Trước khi đàm phán với người khác phải đứng ngay ngắn, và tưởng tượng phía trước mặt là biển lớn mênh mông, tâm của mình cũng giống như biển vậy. Đây là cách đứng của người nam.

Còn cách đứng của người nữ thì như thế nào? Người nữ đứng một chân trước một chân sau, có thể đứng hai chân khép sát vào nhau. Tay thì phải để làm sao cho người khác nhìn thấy có cảm giác muốn hỏi chuyện, hoặc có thể đứng ngang trực tiếp như thế này cũng được. Quý vị xem, khi người ta tuyển chọn người mẫu, các cô người mẫu đều đứng rất đoan trang. Điều này cũng rất quan trọng.

  • “Nằm như cung”

Khi nằm chúng ta nghiêng về bên phải. Giả như quý vị nghiêng về bên trái sẽ đè lên tim và dạ dày, khiến quý vị không được thoải mái. Cho nên phải nghiêng về bên phải mới tốt nhất cho cơ thể. Đây là “nằm như cung”.

  • “Đi như gió”

“Gió” ở đây ý là nói tốc độ rất nhanh, nhưng tiếng bước chân không lớn. Bình thường chúng ta cũng nên bước đi nhẹ nhàng. Vào những khi thời gian đã muộn, chúng ta nghe bước chân người hàng xóm đi lên lầu thật sự là rất lớn, nhưng chúng ta cũng nên thông cảm cho họ, bởi đời sống quá ngắn ngủi và khó nhọc. Quý vị nên nhanh chóng đem “Đệ Tử Quy” giới thiệu với họ, thì họ mới biết được dạy dỗ con cái cũng không khó khăn. Vì vậy, chúng ta cũng phải luôn quán chiếu xem động tác và hành vi của chúng ta có gây ra gánh nặng cho người khác hay không. Đây là “đi như gió”.

Khi đi, nam giới bước đi theo hai bên của một đường thẳng, còn nữ giới thì bước đi trên một đường thẳng, như vậy sẽ thể hiện sự tao nhã. Khi nam giới bước đi không nên lắc vai qua lại vì người khác nhìn thấy sẽ bị hoa mắt.

  • “Ngồi như chuông”

Chúng tôi ngồi làm mẫu thử xem nên ngồi như thế nào. Tôi xin ngồi làm mẫu trước. Người nữ ngồi như thế nào? Khi người nữ ngồi hai chân nên khép lại, tay phải đặt lên tay trái, sau đó nhẹ nhàng đặt tay lên đùi trái. Quý vị cảm thấy tôi ngồi như vậy có lấy được chồng hay không?

Có một giáo viên mở trường dạy đàn tranh. Vị thầy đó đều huấn luyện về lễ nghi cho nhân viên của mình. Khi chia sẻ với các phụ huynh (có rất nhiều phụ huynh học sinh cùng đến tham dự), giáo viên của họ ngồi một hàng đều tăm tắp. Sau buổi tọa đàm, những vị phụ huynh đều đi đến nói: “Thưa thầy Lý! Nhân viên của thầy tìm ở đâu vậy? Sao mà đoan trang như thế!”. Trong quá trình tọa đàm, lúc mới bắt đầu có những bà mẹ ngồi rất tùy tiện, tư thế nào cũng có, việc này tôi không cần phải làm mẫu. Nhưng khi nhìn thấy tất cả cô giáo đều ngồi đoan trang như vậy, nên các vị phụ huynh này vốn là ngồi dựa ra phía sau cũng dần dần ngồi thẳng lên. Vì vậy, hoàn cảnh quả thật có sự ảnh hưởng âm thầm khó nhận ra.

Chúng ta ngồi phải ra tướng ngồi thì nếp sống của gia đình quý vị mới có thể ngồi có tướng ngồi. Nếu như người cha ngồi chân gác lên trên bàn thì con cái sẽ học tập cái xấu đó. Các vị phụ huynh lại nói: “Đem con cái giao cho các thầy cô dạy dỗ, chúng tôi rất yên tâm”. Quý vị xem, lời nói việc làm của chúng ta, dáng vẻ của chúng ta cũng tăng thêm sự tin tưởng của người khác đối với chúng ta.

****************

Đệ Tử Quy giảng giải– Con Đường Đạt Đến Nhân Sinh Hạnh Phúc (tập 22)

Người giảng: Thầy Thái Lễ Húc

Giám định: Lão Hòa thượng Tịnh Không

Giảng ngày: 15/02/2005

Cẩn dịch: Ban phiên dịch Tịnh Không Pháp Ngữ

Giám định phiên dịch: Vọng Tây Cư Sĩ

Biên tập: Ban biên tập Tịnh Không Pháp Ngữ

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Video mới nhất

Pháp ngữ mới nhất

Thống kê lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 82


Hôm nayHôm nay : 2462

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 105391

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13276907

Các bậc tiền bối mô phạm của Tịnh Độ

Pháp môn Niệm Phật, vốn là bi tâm triệt đễ của Thích Ca Thế Tôn độ chúng sanh; pháp môn này tối giản tiện, tối ổn định, tối cao siêu. Nếu như pháp môn này không thể tu được, vậy thì không cần nói đến pháp khác. Chỗ tốt của pháp môn này, bậc đại học vấn càng nghiên cứu, càng cảm thấy cao thâm; người không biết một chữ, cũng có thể làm đến được. Đáng tiếc người không rõ lý, chỉ đem nó cho là việc của ông già bà lão, thật là quá đổi sai lầm. Mời xem hai vị đại thánh Văn Thù Phổ Hiền trên hội Hoa Nghiêm, đều ở trong Kinh khuyến tu; Mã Minh Long Thụ hai vị Đại Bồ Tát của An Độ, đều có trước luận hoằng dương Tịnh Độ. Cổ đức của Trung Thổ, từ Đại Sư Huệ Viễn mãi đến Đại Sư An Quang, những lịch đại tổ sư này, phần nhiều là trước tu các pháp môn khác về sau quy về Tịnh Độ. Đại Sư Loan Đàm có nhục thân Bồ Tát nổi tiếng, Đại Sư Trí Giả là người truyền đăng Phật, đều hoằng dương Tịnh Độ. Thời cận đại Đại Sư Đế Nhàn của Tông Thiên Thai, Đại Sư Thái Hư của Tông Duy Thức, Đại Sư Hoằng Nhất của Luật Tông, Hư Vân Viên Anh hai vị Đại Sư của Thiền Tông, mỗi vị đều có trước tác, cũng là hoằng dương Tịnh Độ. Các vị cư sĩ nổi tiếng Lô Sơn triều Tần, Bạch Lạc Thiên của triều Đường, Tô Đông Pha Văn Ngạn Bác của triều Tống, Viên Hoằng Đạo của triều Minh, Bàng Xích Mộc Vương Nhân Sơn .v.v của triều Thanh, đều là nhà đại học vấn, họ đều là tức tâm Tịnh Độ, đây là người người đều biết đến. Còn có rất nhiều người, nhất thời không thể nhớ ra hết, cũng không cần phải nêu ra nữa. Hạng như ta tự hỏi : trí huệ, đức năng, so với những thánh hiền trên đây, ai cao ai thấp? Các ngài đều là chuyên tu chuyên hoằng Tịnh Độ, còn ta thì ngược lại xem thường; tri kiến như vậy, có thể nói là chính xác chăng?